ศุกร์. เม.ย. 26th, 2024

ราชภัฏ เดินเที่ยว ชมตำหนักสวนสุนันทา มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา

สำหรับ ตำหนัก ราชภัฏสวนสุนันทา ถือว่าเป็นอีกหนึ่งสถานที่ ที่มีความดังที่คนอีกหลายคน บางครั้งก็อาจจะได้ยินชื่อ มหาวิทยาลัยราชภัฏ สวนสุนันทาอย่างดีเยี่ยม แต่รู้หรือเปล่าว่าในมหาลัยที่นี้นั้น เคยเป็นพื้นที่ประทับรวมทั้งอาศัยของ พระบรมวงศ์ศานุวงศ์ ฝ่ายใน รวมทั้งยังคงรักษาสถาปัตยกรรม แบบเริ่มแรกไว้ให้คนรุ่นหลังได้เยี่ยมชมกันอีกด้วย จนกระทั่งมาถึงในตอนนี้

สำหรับ ในวันนี้เรา จะมีโอกาสได้พาไปชมพระราชวัง สวนสุนันทา กันเลยดีกว่าและก็ได้เข้าไปชมในพิพิธภัณฑสถานที่ออกจะมีความน่าสนใจ และก็ไปสู่กับบรรยากาศต่างๆที่มีไว้ด้วย ข้างใน มหาวิทยาลัยสวนสุนันทา มีการจัดผังของตัวมหาลัยไว้ อย่างชัดเจน ให้คุณได้สามารถที่จะเข้าไปเดิน รวมทั้งดึงดำกับบรรยากาศได้จริงอีกด้วย

ก็เลยจัดว่านี่เป็นอะไรที่ค่อนข้าง ต้องการจะชี้แนะให้ท่านได้ลองมาเดินเที่ยว ไปเที่ยว กันเลยดีกว่ากับมหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ที่เข้ามาดูพระราชพระราชวัง ภายในมหาลัยอีกด้วย ก็เลยเป็นอีกหนึ่งจุดที่ค่อนข้างมีความยอดเยี่ยม สำคัญและก็ดีอย่างแน่นอนกับหัวใจสำคัญ กับสิ่งที่ดีและก็เป็นอะไรที่จะให้ท่านได้บรรยากาศอีกระดับหนึ่งไปเลย กับการได้ท่องเที่ยวชม ม.ราชภัฏ ตรงนี้

ไม่ต้องกลัวหลง…

ไม่ต้องกลัวหลง เพราะว่าด้านในมหาวิทยาลัย ราชภัฏสวนสุนันทา นั้นมีป้ายนำทางบอกอยู่ แทบจะทุกหนทุกแห่งเลยทีเดียว ซึ่งพิจารณาได้อย่างง่ายดายจากพิพิธภัณฑ์ ที่ให้พวกเรามองหาร้านคาเฟ่อเมซอน และมองดูไปตรงข้ามจะเจอพิพิธภัณฑสถานเลย ซึ่งเป็นอีกหนึ่งพระราชวัง สายสุทธานภา ซึ่งมีสถาปัตยกรรมที่ค่อนข้างดี แล้วก็เมื่อได้เข้าไปภายใน ตัวอาคารจะเห็นถึงบันไดเวียน รวมทั้งสถาปัตยกรรมต่างๆภายในพระราชวัง

ที่ให้มองเห็นถึงความยอดเยี่ยม รวมทั้งมีการปรับปรุงที่มีการนำเข้ามาจากต่างประเทศ แล้วก็สถาปัตยกรรมนี้ จะให้คุณได้สัมผัสถึงบรรยากาศเก่า แต่ยังคงความคลาสสิค และก็มีความนำสมัยได้อย่างน่าสนใจ เลยทีเดียวและไม่คิดว่าประเทศไทย ในช่วงนั้นจะมีการเปลี่ยนแปลงมุมมอง ของบ้านเมืองได้ดิบได้ดีแบบนี้อีกด้วย

โดยตัวการเป็นองค์ประกอบ ที่มีมาอย่างเริ่มแรกและก็หลายข้อจะสงสัยว่า ในวังนี้ คือพระราชวังของใครกันแน่แล้ว ราชภัฏ นั้นคือใครกันแน่ที่เป็นผู้สร้าง ซึ่งสร้างมาเพื่ออะไรก็มีประวัติที่ไปที่มา ที่ค่อนข้างจะน่าสนใจเยอะๆ เราไปทำความรู้จักกันก่อนดียิ่งกว่า

ประวัติความเป็นมา ของสวนสุนันทา

โดยประวัติความเป็นมา ราชภัฏ นั้นเริ่มต้น ตั้งแต่ยุครัชกาลที่ 5 เสด็จกลับจากเดินทางยุโรป ครั้งที่ 2 จึงมีความประสงค์ ให้สร้างสวนสุนันทาขึ้นมา เพื่อใช้ให้เป็นที่ประทับอีกแห่งหนึ่ง แต่ว่าแล้วเมื่อสิ้นรัชกาลที่ 5 ก็ยังไม่สามารถที่จะสร้างสำนักดังที่กล่าวถึงแล้วเสร็จ

จึงทำให้พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้า เจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 ในเวลาถัดมาได้โปรดเกล้า ให้สร้างต่อจนกระทั่งเสร็จ รวมทั้งสวนสุนันทา ก็เลยกลายเป็นพระราชสำนักข้างใดขนาดใหญ่ มาตลอดตั้งแต่รัชกาลที่ 6 จนกระทั่งรัชกาลที่ 7 อย่างยิ่งจริงๆ

โดยที่มีพระบรมวงศานุวงศ์ หลายองค์ เข้ามาประทับอยู่ตรงนี้เป็นระยะ จนถึงความเคลื่อนไหวการปกครองสวนสุนันทา ถือว่าเป็นพระราชสำนักฝ่ายใน รุ่นท้ายที่สุด เพราะจากนั้นราชสำนัก ฝ่ายใด ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องอาศัยอยู่ด้วยกันอีกต่อไป

ในเวลาถัดมา ราชภัฏสวนสุนันทา ภายหลังจากแปลงการปกครอง ก็เลยทำให้สวนสุนันทาก็เลยแปลงเป็นสถานศึกษา ซึ่งมีอาคารโบราณเป็นความสำคัญทางประวัติศาสตร์ และสถาปัตยกรรม หลายแห่งไม่ว่าจะเป็นอีกทั้งพระที่นั่ง ซึ่งเป็นตึกที่มีการใช้เสารับน้ำหนักเป็นยุคแรกๆของประเทศไทยเลยทีเดียว ที่มีการออกแบบทางสถาปัตยกรรม ให้น่าเรียนและก็น่าสงวนเอาไว้

ภายในตึก มีความน่าสนใจไม่น้อย

หลังจากที่เดินดู ในตัวอาคารรวมทั้งพิพิธภัณฑ์ ม.ราชภัฏ อยู่นานพอสมควรผมก็สะดุดตา กับโต๊ะรับประทาน แบบตะวันตก ซึ่งในยุคสมัยนี้เป็นอีกหนึ่งสมัย ที่ประเทศไทยเริ่มที่จะนำเอาช้อนส้อม เข้ามาใช้ในเรื่องของการกินอาหารแล้ว ด้วยเหตุนั้น ข้างเจ้านายในสวนสุนันทา จึงเป็นอีกหนึ่งผู้หญิงกลุ่มแรก ที่ได้เริ่มใช้ส้อมรวมทั้งเริ่มได้สัมผัส ถึงวัฒนธรรมที่มีความนำสมัย

แล้วก็เจ้าฝ่ายในก็พูดได้ว่า มีการได้สัมผัสวัฒนธรรมความเป็นสมัยใหม่ และฝึกซ้อมการใช้ช้อนส้อมได้เป็นอย่างดีรวมไปถึงมารยาท บนโต๊ะอาหาร เนื่องมาจากพิธีสำคัญ จากแขกระดับบ้านเมือง จึงทำให้ตรงจุดนี้เป็นอีกหนึ่งจุด ที่ออกจะมีประวัติศาสตร์ ที่ไปที่มาที่ยาวนาน ที่ให้ท่านได้ประทับใจ ถึงวัฒนธรรมบรรยากาศแล้วก็การเปลี่ยนแปลงของเมืองไทย ได้เยอะพอสมควรและมีความน่าสนใจ ไม่น้อยเลยก็ว่าได้กับส่วนต่างๆพวกนี้

ซึ่งผมก็ไม่สนใจอีกอย่างนึงเป็น ชักโครกไม้ ซึ่งมีการสร้างจำลองขึ้นมาจากยุคสมัยนั้น ที่ให้มองเห็นถึงการนำเข้ามาได้เป็นอย่างดี และก็รูปลักษณ์ภายนอกราวกับ กับตอนนี้เลยแต่โดยรวมแล้ว ก็กล่าวได้ว่าให้อาจจะความคลาสสิค หากแม้จะเป็นของเลียนแบบแต่ว่าก็ดูท่า จะเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่เข้าใจในเรื่อง การพัฒนา แล้วปรับสมัยปรับยุคของตน ให้กับชาติต่างๆ

สรุป

การเดินเที่ยวเดินเล่นดูวัง สวนสุนันทา ในมหาลัย ราชภัฏสวนสุนันทา สวนสุนันทานั้น เป็นอะไรที่ค่อนข้างสร้างความเพลิดเพลิน สนุกไม่น้อยโดยยิ่งไปกว่านั้นในบทความของเรานั้น เป็นเพียงแค่บางส่วนเท่านั้นที่บอกถึงองค์ประกอบ โดยรวมด้านในอาคารและข้าวของที่นักเขียนมองเห็นแล้ว มีความน่าดึงดูดใจไม่น้อยแต่บอกแล้วว่าถ้าท่านได้มาเอง จำเป็นจะต้องได้บรรยากาศที่ค่อนข้างสร้างความต่างไม่น้อย และก็เป็นอะไรที่ค่อนข้างจะยอดเยี่ยม รวมทั้งดีเยี่ยมที่สุดอีกด้วย

https://bit.ly/ssru-ac-th

https://wow.in.th/ssru-ac-th

https://is.gd/ssru_ac_th

https://rebrand.ly/ssru-ac-th

https://t.co/nqDAYlNJIV